Biến tiêu cực thành tích cực

Biến tiêu cực thành tích cực

Biến tiêu cực thành tích cực

Biến tiêu cực thành tích cực

 

Bạn chắc có nhớ một chương nổi tiếng trong tác phẩm “Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer” của nhà văn Mark Twain, trong đó cậu bé Tom biến việc phải quét sơn hàng rào nhà dì Polly thành một bài tập cho việc điều khiển các bạn của mình.

Tom quét sơn hàng rào với vẻ thích thú, vờ như mình rất thích công việc đó. “Các cậu có gọi cái này là làm việc không?” Tom nói với các bạn. “Liệu một thằng bé như tớ có cơ hội được quét sơn lên hàng rào hàng ngày hay không?”

Được trang bị “thông tin” mới này, các bạn của Tom tìm thấy niềm thích thú trong việc quét sơn hàng rào. Chẳng mấy chốc, chúng không những trả tiền cho Tom để có đặc quyền đó, mà còn thấy sung sướng vì được làm việc.

Từ góc độ của chúng tôi, Tom đã biến một trải nghiệm từ tiêu cực thành tích cực, biến một tình huống trong đó người làm việc phải được nhận sự đền đáp thành phải trả tiền để được tham gia vào cuộc vui.

Liệu chúng ta có làm được điều tương tự không?

Chia sẻ:
Facebook chat