[google35a71cb998b5ab24.html] google-site-verification: google35a71cb998b5ab24.html Your Title

CON NGƯỜI VÀ HÀNH VI

CON NGƯỜI VÀ HÀNH VI

CON NGƯỜI VÀ HÀNH VI

VIDEO CLIP
Quảng cáo
Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới
Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới
Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới
Fanpage

Tôi nhớ mãi một câu chuyện do tác giả Tâm Phan kể lại trong quyển tạp văn “Sex và những thứ khác” (xuất bản năm 2012): Một học sinh lớp 11 tên Long đã có hành vi xô đẩy thầy giám thị trong trường học vào ngày thi cuối năm nên bị đình chỉ thi. Là học sinh giỏi, cậu đã không chấp nhận thi lại nên cuối cùng đã bỏ học. Thế là cậu mất luôn cơ hội tốt nghiệp cấp ba, cơ hội vào đại học. Xem ra việc xử lý hành vi “xô đẩy thầy giám thị” của nhà trường đã khép lại tương lai học vấn của một học sinh.

Tôi sẽ giải thích một chút về cơ chế hình thành hành vi của con người. Một sự kiện xảy ra bên ngoài sẽ tạo ra trong ta một cảm xúc. Nó lan truyền trong cơ thể và tự động tạo nên các phản ứng thể chất cùng ngôn ngữ hình thể tương ứng. Tất cả tạo nên hành vi con người trong một khoảng thời gian rất nhanh chừng một phần tỷ giây (nano giây) như là hoạt động chức năng bình thường của con người. Cho nên, hành vi là những gì chúng ta thể hiện ra bên ngoài gắn với cảm xúc của bản thân ở một thời điểm cụ thể.

Một trong những tiền đề nhận thức luận của Lập trình Ngôn ngữ Tư duy (NLP) cho rằng: “Con người không đồng nhất với hành vi của chính họ.” Tiền đề này định hướng cho chúng ta nên TÁCH BIỆT GIỮA HÀNH VI VÀ CON NGƯỜI, ngay cả khi con người có hành vi xấu. Nó gợi ý rằng chúng ta không tập trung chỉ trích cá nhân. Điều cần làm là tìm hiểu vì sao người đó lại có hành vi như vậy và tìm cách giúp họ thay đổi. Một hành vi xấu có thể xuất phát từ cách nghĩ của họ, một cách nghĩ đó đã được cài đặt và hình thành lâu năm một cách vô thức trong tâm trí. Hoặc có thể bấy giờ họ đã không có đủ nguồn lực hoặc không có khả năng xử sự khác đi trong bối cảnh đó, hoặc có thể môi trường đã ngăn cản khiến họ không thể thực hiện hành vi tốt hơn. Cách tiếp cận theo kiễu “tách biệt hành vi và con người” sẽ giúp chúng ta có thêm góc nhìn mới để xem xét, đánh giá người khác; giúp cho họ phát triển năng lực và kỹ năng, hoặc dịch chuyển họ đến môi trường mới phù hợp hơn. Nhờ vậy họ sẽ có hành vi mới phù hợp hơn và thành công hơn.

Trở lại câu chuyên của Long. Không ai chịu xem xét bối cảnh vì sao Long lại có hành vi xô đẩy thầy giám thị (nguyên là người trông xe của trường). Hôm đó Long đi thi với đôi dép mà mẹ mới mua cho, một đôi dép không có quai hậu, trái với quy định của trường. Thầy kéo tai Long lôi xềnh xệch trước tiếng cười nhạo của bạn bè và tịch thu đôi dép đó. Tức giận và theo phản xạ tự nhiên, Long đã đẩy thầy ra... Nếu hiểu được bối cảnh của câu chuyện thì những người có trách nhiệm có thể sẽ xử lý khoan dung hơn đối với một cậu học sinh nhà nghèo, trẻ người, non dạ.

Dẫu sao, câu chuyện đã có một kết cuộc có hậu. Sau khi cậu bỏ học, người mẹ đã xin cho cậu một chân dọn dẹp trong bếp của một khách sạn năm sao tại Hà Nội. Công việc của cậu là móc cống và rửa khuôn bánh. Cậu đã nỗ lực phấn đấu trong nhiều năm đê tự lập thân. Mười bảy năm sau, cậu bé móc cống ngày nào trở thành trợ lý giám đốc của một khách sạn quốc tế sang trọng bậc nhất Việt Nam.

Bạn ạ, nếu còn chưa đồng tình với cách nhìn TÁCH BIỆT CON NGƯỜI VỚI HÀNH VI thì bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau đây. “Tôi có nhớ lần nào đó mình đã có hành vi không đẹp với người khác hay không? Lý do gì mà tôi đã có hành vi ấy? Hành vi đó có phản ánh đúng con người của tôi hay không?”

 

Chia sẻ:
Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới
Facebook chat