[google35a71cb998b5ab24.html] google-site-verification: google35a71cb998b5ab24.html Your Title

NLP có thể giúp ích gì cho công việc của bạn

NLP có thể giúp ích gì cho công việc của bạn

NLP có thể giúp ích gì cho công việc của bạn

VIDEO CLIP
Quảng cáo
Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới
Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới
Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới
Fanpage

‘NLP có thể là ngành khoa học tổng hợp quan trọng nhất về giao tiếp con người trong 50 năm trở lại đây”

 

Trong bài viết này, tôi muốn tập trung vào 4 chủ đề chính

  1. Tại sao kiến thức về NLP lại có thể trở nên hữu dụng cho bạn và cho người khác trong tổ chức của bạn
  2. NLP là gì và một số tiền đề quan trọng
  3. NLP được sử dụng như nào trong các tổ chức (doanh nghiệp và nhà nước)
  4. Bạn có thể làm gì với NLP trong tương lai

Trong thời gian hơn 10 năm học tập và ứng dụng NLP, tôi đã nhận ra rằng nó có thể giúp hầu hết mọi người và theo nhiều cách khác nhau. NLP đã chứng minh tính hiệu quả trong việc cải thiện giao tiếp và các kỹ năng gây ảnh hưởng, tạo điều kiện cho các nhà quản lý và lãnh đạo làm việc hiệu quả hơn, NLP giúp ích cho người bán hàng và người làm dịch vụ khách hàng nhiều phương án xử lý tình huống hơn khi tiếp xúc với khách hàng, giúp xây dựng các nhóm làm việc, cung cấp các công cụ để giải quyết vấn đề hoặc đơn giản là giúp mọi người hiểu biết tốt hơn về bản thân mình - danh sách này không giới hạn ngành hoặc nhóm người cụ thể.

 

Trong suốt lịch sử của mình, các nhà phát triển ban đầu của NLP, Richard Bandler và John Grinder, là những chuyên gia về toán học và ngôn ngữ học. Phần lớn những gì họ đã phát triển dựa trên nền tảng nghiên cứu của các chuyên gia ngôn ngữ học nổi tiếng - một trong số đó, Alfred Korzybski, ông đã sử dụng thuật ngữ “ngôn ngữ tư duy” trong công việc của mình. NLP là "một tập hợp các nguyên tắc có hướng dẫn, thái độ và kỹ thuật cho phép bạn thay đổi các kiểu hành vi như bạn muốn. '

 

Một trong những tiền đề cơ bản của NLP là các nghiên cứu của Bandler và Grinder về những người thành đạt và xác định cụ thể họ đã làm gì để trở nên thành công. Bandler và Grinder muốn phá vỡ sự bí ẩn này và chỉ định các yếu tố cụ thể để có thể dạy cho người khác học theo và cải thiện hiệu suất làm việc của họ. Từ những nghiên cứu này, các công cụ và kỹ thuật đã được tạo thành, một số được phát triển dựa trên các ngành và lĩnh vực khác, một số được phát triển bởi những người khác như Robert Dilts.

 

Rất nhiều công cụ và kỹ thuật của NLP đã chứng minh sức mạnh của nó. Vì vậy, đến lượt NLP gánh chịu những cáo buộc về sự thao túng. Câu hỏi đầu tiên là làm cách nào bạn phân biệt được sự khác nhau giữa thao túng và chịu ảnh hưởng, điều thứ hai, ta có thể gọi rằng đó là một vũ khí nếu đó là một cái đục trong đôi tay vàng của Michelangelo khi ông đang đẽo lên hình tượng chàng David. Đúng vậy, khi nằm trong bàn tay sai lầm, NLP có rất nhiều công cụ thao túng người khác, đặc biệt khi bạn nhìn vào một số khoá học với các tiêu đề như là:”Làm chủ nghệ thuật giao quyến rũ”. Nó đã thực sự đi xa, và mất đi tính toàn vẹn, trong sáng của những người tạo ra NLP.

 

Ứng dụng trong công sở

Không có giới hạn nơi NLP có thể phát huy tác dụng. Từ việc viết quảng cáo cho tới dịch vụ khách hàng, xử lý các cuộc gọi khách hàng hay là bán hàng trực tiếp, sự giới hạn là nằm trong tư duy của người sử dụng NLP.

Cho dù NLP có rất nhiều ứng dụng trực tiếp trong công sở, tôi tin rằng sức mạnh sử dụng lớn nhất của NLP là tự thay đổi chính mình và nâng cao các kỹ năng giao tiếp và tiếp xúc với người khác. NLP có thể giúp bạn nâng trí tuệ cảm xúc.

  • Suy nghĩ về kết quả: Suy nghĩ rõ ràng về thứ bạn muốn đạt được. Mục đích hoặc mục tiêu bạn muốn có. Kết quả này có thể là ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn. Về cơ bản, đó là lý do để bạn làm việc
  • Cảm quan sắc sảo: Chú ý đến những gì đang xảy ra và các tín hiệu bạn tiếp nhận được. Bạn càng tiếp nhận được nhiều hơn, nhận thấy những thay đổi trong lời nói, giai điệu, ngôn ngữ cơ thể hoặc thậm chí là thay đổi sự di chuyển của mắt, bạn càng hiểu rõ người đối diện
  • Tính linh hoạt: nếu bạn tiếp tục làm những việc bạn đã làm, bạn sẽ luôn nhận được thứ bạn đã nhận được. Nếu có điều gì đó không đúng, hãy làm khác đi. Chúng ta có thể trở thành các sinh vật sống bởi thói quen. Dù vậy, những người giỏi giao tiếp nhất, có ảnh hưởng tới người khác lớn nhất là những người phát triển nhiều thói quen nhất để không bị mắc kẹt theo các cách thức đã cũ kĩ
  • Tính dung hợp: Khả năng phát triển cảm giác về sự hiểu biết lẫn nhau, để điều chỉnh phù hợp với người khác, để họ cảm thấy bạn như đang cùng một tần số với họ. Điều này không đánh đồng với việc quyến rũ lẫn nhau.
  • Kiểm soát trạng thái: bằng cách làm chủ cảm xúc của mình, phản ứng và thái độ. Nguyên lý khởi đầu là bạn chấp nhận và chịu trách nhiệm về những điều mình làm ra, từ đó bạn sẽ tạo ra các thái độ phù hợp với hoàn cảnh.

Bằng cách sử dụng các công cụ của NLP, chúng ta có thể tìm ra cách để nâng cao kỹ năng của chính mình trong công việc khi làm việc với người khác.

Quản lý và lãnh đạo

Rất nhiều tổ chức sử dụng SMART như là một cách tiếp cận để đặt ra mục tiêu và định hướng. Nó có hiệu quả như nào trong công việc. Đối với một số người, các mục tiêu của SMART dường như là quá phức tạp hoặc quá lớn đối với họ, với nhiều nguyên nhân khác nhau. Nó có thể là vì SMART không đưa ra được đầy đủ những thách thức hay sự thưởng phạt. Dù vậy, bằng cách “linh hoạt” mục tiêu và khiến cho nó trở nên có thể đạt được bạn có thể tạo ra một kế hoạch hàng động và bắt đầu làm việc theo nó. Tiến trình căn bản này có thể xem trong minh hoạ số 2 và nó thực sự đơn giản. Nó thực sự mạnh mẽ, đặc biệt khi các nhà quản lý đề nghị nhân viên của mình làm theo và áp dụng.

Có rất nhiều yếu tố bên trong NLP, trở nên hữu dụng khi giao tiếp với người khác. Với các nhà quản lý và lãnh đạo, họ sẽ có được lợi ích khi ứng dụng NLP để huấn luyện nhân viên của họ, giúp cho nhóm làm việc cùng nhau, tạo ra sự chia sẻ và động lực làm việc. Đi xa hơn là tạo ra động lực thay đổi, có những công cụ hữu dụng để giải quyết vấn đề, quản lý sự thay đổi. Điều tốt đẹp là, khi chúng được sử dụng thường xuyên, NLP sẽ tăng thêm sức mạnh cho kỹ năng của nhà quản lý.

Kết hợp các kỹ thuật của NLP với các thái độ mang tính cá nhân, bao gồm từ ngữ và ngôn ngữ của người sử dụng, có thể mang lại những nhận thức đột phá hoặc giải quyết vấn đề. Một ví dụ về cách tiếp cận đó là các ‘SCORE’.

SCORE không hề phức tạp:

1. Symptoms (Biểu hiện) – Điều gì đang xảy ra và chúng ta muốn/cần thay đổi điều gì.

2. Causes (lý do) – Lý do gì khiến cho các biểu hiện đó xảy ra. Đâu là lý do quan trọng.

3. Outcomes (Kết quả) – Chúng ta muốn điều gì, thay vì tình hình hiện nay.

4. Resources (Tài nguyên) – Chúng ta có gì (con người, kỹ năng, hoặc bất kì thứ gì)

5. Ecology (Sinh thái) – Kết quả, và cả việc sử dụng tài nguyên, là phù hợp với văn hoá của chúng ta. ?

Bán hàng và thuyết phục

Đây có thể là lĩnh vực mà các tổ chức nghĩ rằng NLP mang lại sự khác biệt mà họ đang cần. Chắc chắn rằng các công cụ giao tiếp và các công cụ phát triển cá nhâu cả NLP có thể mang lại lợi ích lớn. Thực tế, rất nhiều người bán hàng giỏi nhất có thể đã sử dụng các kỹ thuật – mà không biết rằng đó chính là NLP. Bạn có nhớ rằng, phần lớn các công cụ của NLP không phải đến từ các tiểu thuyết. Công cụ của NLP được phát triển dựa trên các trải nghiệm của con người và được khôi phục lại thành các công cụ và kỹ thuật đơn lẻ để giúp người khác học tập và thành công.

 

Lợi ích đầu tiên thấy được từ áp dụng NLP là khả năng có được sự dung hợp nhanh chóng giữa con người với con người, đặc biệt trong các tình huống có triển vọng “khó khăn”. NLP có thể giúp bạn đạt được điều này bằng nhiều cách. Ý tưởng căn bản là mọi người sẽ cảm thấy hợp với nhau khi có chung một nhịp phản ứng (phản ứng như nhau). Sự dung hợp này có thể được nhận ra dễ dàng ngay trong các tình huống giao tiếp tự nhiên. Bạn có thể nhận ra bao nhiêu người đang có tư thế giống nhau hoặc là đối xứng với nhau – mà không cần dàn dựng?. Dù thế nào, nó là cách để bạn có thể sử dụng chủ động, đặc biệt khi bạn cảm thấy đang khó dung hợp với ai đó. Tuy nhiên, cần phải cẩn trọng, sự vụng về và bắt chước có thể tạo ra các phản ứng ngược lại.

Một thứ khác có thể hữu dụng với người bán hàng là sử dụng mô hình các cấp độ tư duy logic ??. Nó giúp mọi người chắc chắn rằng “con người” họ phù hợp với công việc được giao. Niềm tin của con người là giới hạn của anh ta. Vì vậy, một người sẽ khó khăn trong công việc bán hàng nếu anh ta có niềm tin rất giới hạn vào sản phẩm và dịch vụ hay sự tồn tại của tổ chức mình. Mặt khác, khi có thể nhận ra giới hạn của một người, các nhà quản lý hay lãnh đạo có thể thay đổi niềm tin của họ để có thể tiếp tục trao cho các thử thách hoặc là đưa họ tới một công việc khác phù hợp hơn.

 

 

 

 

Chia sẻ:
Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới Viện Đào Tạo NLP Tâm Thức Mới
Facebook chat